Daily Archives: Tháng Mười Hai 15, 2006

Bí mật và bí quyết



Bí mật và bí quyết

Tôi vẫn băn khoăn không biết rằng mình có gây được ảnh hưởng gì đến sự suy nghĩ tích cực cho các bạn trẻ qua những dòng tâm sự của mình? Và cũng là để thay đổi chính mình.

Tôi vốn không thiếu cái để “chia chác” với mọi người, từ những nơi đã đi qua, đã thấy, đã cảm nhận, đã học được, chắc chắn đó sẽ là một kho đạn dược quý giá. Trước đây tôi cũng nghĩ rằng mình nên nói ra, nói hết, khoe hết những điều mà mình đúc kết được. Nhưng không, chắc chắn không vì thông tin nay đã được nâng lên một tầm cao mới. Chúng trở nên cần thiết cho riêng tôi và nghiễm nhiên là những bí mật. Mà đã là bí mật thì đừng hỏi vì tôi sẽ không trả lời.

Đó là lý do vì sao tôi thường rất hào hứng với những chương trình “miễn phí” và đại chúng như Khởi Nghiệp, Thắp Sáng Tài Năng Trẻ, v.v Qua chương trình, dù bạn có đọat giải hay không đọat giải, bạn sẽ được một phần thưởng cho riêng mình, đó là được người khác biết đến và chú trọng, hoặc có thể gọi là trọng dụng. Nhưng đó mới chỉ là những cánh cửa mở he hé mà thôi, và bạn sẽ lại bị lãng quên nếu những gì bạn khơi ra không thực hiện được. Bạn không làm được nhưng những ý tưởng của bạn có thể tạo ra lợi nhuận cho một người nào đó, ở một nơi nào đó mà bạn và nhà tổ chức không thể kiểm soát. Bạn có thể nghĩ tới việc kiện tụng sẽ giúp ích, nhưng lúc đó bạn sẽ phải đối mặt với muôn ngàn khó khăn khác. Còn nếu im lặng làm ngơ, chắc gì bạn có thể ngủ ngon?

Bạn phải luôn nhớ rằng, những gì chúng ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ, những thứ chúng ta chưa biết là cả một đại đương.

Cho nên tôi sẽ không bao giờ công khai những gì đại loại như A+B=$, người ta cười cho. Nhưng sẽ cố gắng cung cấp những việc mà chúng ta nên nhân bản, chẳng hạn như bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội, phát huy bản sắc văn hóa, quan tâm đến nông nghiệp & người nông dân. Tôi biết rằng nếu các bạn tiếp xúc với những điều tốt, các bạn có thể suy nghĩ và hành động theo xu hướng tích cực. Tôi nghĩ một số các bạn trẻ năng động vẫn luôn muốn thể hiện mình, có suy nghĩ tốt, có chí hướng nhưng đôi khi bạn cũng cần kinh nghiệm và thu thập thông tin trước khi bắt đầu. Tôi viết những dòng tâm sự cùng bạn vì tôi nghĩ sẽ có những bạn trẻ đọc được chia sẻ của tôi và nếu nó giúp ích cho bạn thì tôi rất vui, dù chỉ trong một chừng mực nào đó. Hoặc trong những điều tôi mà tôi tỏ ra vui mừng hay bức xúc… luôn luôn ẩn trong đó những gợi ý và giải pháp của vấn đề, tôi mong người nào đó có thể nắm được và giải quyết nó.

Tôi cũng đã tham gia những CLB Kinh Doanh Trẻ ở một trường ĐH. Các em là những sinh viên có tuổi trẻ, có sức, có năng lực và kiến thức, rất tự tin và không ngại khó. Tôi tin các em sẽ phấn đấu và phát triển tốt nếu giữ vững tiến độ. Bên cạnh đó, tôi vẫn khuyên các em việc quan trọng hơn là phải học, việc kinh doanh có thể lên kế họach theo mùa, theo tuần hoặc tháng, hoặc có thể gọi là theo “phi vụ”. Các em cũng biết lượng sức nên cũng cân bằng được việc học và việc họat động ngoài giờ. Tôi mong muốn có nhiều CLB như vậy hơn nữa.

Điều mà tôi muốn nói qua những điều tôi kể ấy là gì? Bạn nhớ nhé, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình!

Chúc thành công.


R, Dec 14, 06

nhvt

CLE


Xin cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.