Tôi không yêu nước! (2)

Tôi không yêu nước (1): Chính xác hơn, tôi không yêu nước theo kiểu của các bạn!

Đáng lẽ tôi định viết riêng một bài về khái niệm yêu nước để trả lời những người đang hăng say chê bai tôi sau bài viết (1), rằng họ đang lẫn lộn giữa chủ nghĩa yêu nước và một tinh thần đặc sệt dân tộc chủ nghĩa. Lẫn lộn giữa yêu nước và yêu chính quyền. Tuy nhiên tôi thấy mình không cần phải tranh cãi thêm, vì tôi đã viết ở (1) quá rõ ràng rồi, ai cố tình hiểu cong là vấn đề của họ, không phải vấn đề của tôi.

Định links sang blog anh Hoàng Nguyên Vũ (báo An ninh Thế giới) nhưng anh đã xoá tiệt cái bài phản đối tôi rồi. Thật tiếc (cho anh).

Nhưng sau khi đọc kỹ lại hàng trăm phản hồi trên blog tôi và trên mọi diễn đàn, PM, Email… thì tôi thấy một vấn đề đại chúng hơn, nặng nề hơn và bộc lộ méo mó giữa những comments tưởng là rất cá nhân: Vấn đề về lòng tốt và của tốt.

Bạn nghĩ thế nào là Cho và Nhận?

Bạn tưởng thế nào là Từ Thiện? Bạn có bao giờ nghĩ rằng những việc mà bạn quen coi đó là từ thiện, nó thực ra chỉ làm bạn vênh vang, và những đồng tiền bạn Cho trở thành một gánh Nặng cho xã hội Việt Nam không? Và bạn trở nên quen dùng đồng tiền để làm thước đo cho mọi giá trị trong xã hội hiện nay? Và bạn đang Bố Thí chứ bạn không hề Từ Thiện.

Hay bạn tưởng cứ có tiền thì tiêu kiểu gì cũng được? Và vênh lên nói tôi rằng hàng nghìn cuốn sách tờ báo tờ tạp chí ròng rã mang sang cho cô dâu Việt của tôi năm nay không bằng một cái tin nhắn 15 nghìn đồng Ủng hộ vì người nghèo cho VTV của bạn. Hoặc hàng trăm trợ giúp cô dâu lao động Việt của tôi năm ngoái không bằng bạn bố thí cho nhà nghèo thỉnh thoảng. Bởi những gì tôi có thể góp cho cuộc đời hoàn toàn không phải là tiền hoặc tính được bằng tiền (ví dụ như cái blog này). Ví dụ như bao nhiêu nước mắt người khác đáng lẽ chảy. Và bạn vênh vang vì tiền của bạn đã giúp được đến người mù mắt, chứ không như tôi, dành tiền cho một ông sinh viên mắt đã không mù người lại còn mạnh khoẻ.

Vì sao tôi dùng từ Bố Thí?

Vì tiền của bạn khi Cho đã tạo nên một gánh nặng cho toàn xã hội, thậm chí tạo nên sự đau đớn. Cho cả những người nghèo, ăn xin, nạn nhân mà bạn tưởng bạn đã giúp họ.

……..

….

(Chưa viết xong miễn comments, cảm ơn.)

23 thoughts on “Tôi không yêu nước! (2)

  1. mitdac Tháng Chín 29, 2007 lúc 10:31 sáng Reply

    Em nhớ hồi trước đọc phần tự bạch Hương đầu mùa trên báo HHT của chi có phần thần tượng là Người mà ai cũng biết là ai đấy và đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau này vì lý do gì không thích nữa chị lại phải đi giải thích với những người rỗi hơi? Em nghĩ, những người mà chị giúp đỡ luôn cần chị, thế là được rồi, ai chê bai thì mặc xác họ.

  2. lyenson Tháng Chín 29, 2007 lúc 10:38 sáng Reply

    Có đọc được bài của TrH. trên 4R X.cafe, thấy nhiều người đồng tình với bạn mà. Lúc này ít vào blog và càng ít vào xem blog’s TrH. vì ko có thời gian, nhưng hình như TrH. xóa tôi ra khỏi friend list rồi sao?

  3. ღ ♥ Tiểu Du ♥ ღ Tháng Chín 29, 2007 lúc 10:49 sáng Reply

    chị chưa viết xong phải không . Viết hết đi ạ.

    Ôi, Từ với chả Thiện🙂 chị ơi, nếu như chị nói thì những người đem tiền đi cho đều là gánh nặng cho xã hội ? À, chắc ý chị không phải thế. Có những đồng tiền không phải đem CHO mà là đem TẶNG chị nhỉ. Như hình ảnh bà cụ rơi nước mắt, lụm cụm đem vài đồng ít ỏi đến toà soạn báo để gửi cho người bị nạn trong vụ cầu Cần Thơ…

    Không biết em có hiểu đúng ý chị không ?

  4. Dao Thu An Tháng Chín 29, 2007 lúc 12:17 chiều Reply

    Mỗi người có một quan điểm riêng về lòng yêu nước. Mình thì chẳng bao giờ nghĩ cụ thể xem mình có yêu nước không, yêu nước theo kiểu gì….
    Mọi người la lối om xòm về những gì cậu viết. Có người còn to mồm là cậu chẳng hề biết yêu nước nữa nhỉ. Tớ thì thấy cái bài cậu phản đối phóng viên Đài Loan viết linh tinh về phụ nữ Việt Nam thuyết phục tớ về lòng yêu nước của cậu. Chắc nhiều người khi đọc bài báo đấy rồi cũng lẩm bẩm “bọn này nói linh tinh” nhưng lại chẳng làm gì cả…

  5. trangha Tháng Chín 29, 2007 lúc 12:30 chiều Reply

    Chỉ có 1 bài tớ đi phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyễn Giáp thôi, bạn nhầm rồi. Thần tượng của tớ là người này: http://i161.photobucket.com/albums/t221/ahxl2/ap_20070504091449971.jpg Hí hí,,, nếu hiểu tiếng Hoa + hiểu lịch sử + hiểu thời sự và + 1 tí suy ngẫm nữa thì sau cơn buồn cười sẽ đến một cơn buồn. (Chú thích thêm: Ảnh của người Trung Quốc.)

  6. trangha Tháng Mười 5, 2007 lúc 1:21 sáng Reply

    (Chưa viết xong miễn comments, không hoan nghênh những người cố đấm ăn xôi, cảm ơn.)

  7. 愛錢鬼 Tháng Mười 5, 2007 lúc 3:17 sáng Reply

    Đâu cứ phải nghi lễ rình ràng khoa trương người ta mới biết mình làm từ thiện .Từ thiện xuất phát từ trái tim có thể làm ở mọi nơi mọi lúc .Nhà báo Trang Hạ đã có một phần đóng góp không nhỏ cho cộng đồng người Việt ở Đài loan .Từ những bài báo của Hạ bênh vực cho quyền lợi của người Việt mình đến việc tuyên truyền những nét đẹp của văn hóa Việt cho người Đài ,vân vân…Những việc làm đó của Trang Hạ chẳng lẽ không dán vào cái mác “từ thiện” thì không phải là việc giúp ích cho người khác sao?Không phải là yêu nước thương nòi sao ?.Tôi chỉ là một người lao động bình thường ở Đài loan nhưng đã nhiều lần nhận được sự quan tâm ,động viên của nhà báo Trang Hạ .Điều đó làm tôi rất cảm kích .Từ trước tới giờ tôi không comment vào blog Trang Hạ bao giờ nhưng lần này không thể im lặng khi thấy những kẻ xấu ác tâm chỉ trích Trang Hạ một cách rất hồ đồ .

  8. Cóc™ Tháng Mười 5, 2007 lúc 10:01 sáng Reply

    Theo em thì việc gì cũng có mặt trái và mặt phải của nó🙂.
    Giúp đỡ người nghèo :
    “Vì tiền của bạn khi Cho đã tạo nên một gánh nặng cho toàn xã hội, thậm chí tạo nên sự đau đớn. Cho cả những người nghèo, ăn xin, nạn nhân mà bạn tưởng bạn đã giúp họ” <—Em nghĩ, giúp đỡ 1 người ko phải là đưa tiền cho họ, mà là HỖ TRỢ cho họ có phương tiện (1 cái nghề) để tự nuôi sống họ.
    Em rất muốn biết chị sẽ viết gì tiếp theo🙂.
    Em ko cmt vì để nghe câu trả lời, mà chỉ để …trình bày suy nghĩ😀.
    Nếu chị có đọc thì em thấy rất vui ạ😛

  9. phamnamcuong Tháng Mười 5, 2007 lúc 10:03 sáng Reply

    Gửi Trang Hạ
    Thực ra khái niệm về yêu nước khá trừu tượng, nó chính là những đóng góp dù nhỏ nhất của mỗi người cho xã hội ( xã hội ở đây có thể không bao hàm chính thể). Nếu em tin những điều em đang làm là những điều tốt thì hãy vững tin thêm để làm nó tốt hơn. Sức vóc của em là vậy, khả năng cống hiến của em là vậy và đó là những gì em có thể làm tốt nhất cho em và cho mọi người xung quanh đó mới là quan trọng. Ai đó muốn gọi là yêu nước, yêu dân tộc hay yêu bản thân v.v…. kính thưa các loại yêu đó là quyền của họ, là nhận thức mà họ trải nghiệm được chỉ đơn giản vậy thôi. Anh thấy điều em được chính là em đã tạo dựng được một hình ảnh không tồi trong mắt nhiều người và những gì em làm được cộng đồng xã hội công nhận và tôn trọng.
    Yêu nước là gì? yêu nước hay là yêu những con người việt nam ngày ngày lam lũ vất vả? Yêu nước hay là yêu những chàng trai tỉ phú trẻ, những doanh nghiệp tài ba đang ngày ngày đóng góp tài năng xây dựng quê hương? Yêu nước hay là yêu tất cả những gì có thể cống hiến và làm đẹp thêm cho đất nước?
    Không nên lồng ghép hoặc lẫn lộn giữa chính trị và yêu nước, chính trị sẽ là yêu nước khi nó mang lại hạnh phúc và ấm no, mang lại sự tôn trọng của bạn bè thế giới đối với nới đã sinh ra nó và ngược lại chỉ đơn giản vậy thôi. Mỗi cá thể mỗi chính thể sẽ phải tự tìm ra cách yêu nước riêng cho mình, làm thế nào để hai đối tượng đó cùng hướng đến một mục tiêu chung ?

  10. Nam ® Tháng Mười 5, 2007 lúc 10:04 sáng Reply

    em ko hiểu lắm

  11. chongkephanboi Tháng Mười 5, 2007 lúc 10:18 sáng Reply

    Một bài viết ngu xuẩn! Thế này mà gọi là nhà báo à?

  12. BOOTY Tháng Mười 5, 2007 lúc 12:20 chiều Reply

    Chị biết đấy hầu hết mọi người đều lảng tránh cái mặt còn lại của vấn đề. Hàng năm mỗi người đều phải bỏ ra một khoản tiền để ủng họ nguơi nghèo hay báo lụt( rất nhiều trong số đó là do phong trào, thành tích)Và sau khi ung hộ xong mọi người lại tự hỏi sao…dân ta sao vẫn nhiều người ở nhà vách đất, trời lạnh thấu xương mà các em nhỏ vẫn đi chân đất. Chúng ta thấy xót xa khi lòng tốt chẳng đem lại hiệu quả thiết thực. Còn nhưng người được gọi là đối tượng được từ thiện, quả thật họ đang chịu một gánh nặng thậm chí em có cảm giác như là một nỗi nhục từ chính cái gọi là “bố thí từ thiện đó”. Em ko phải là fan cuồng của chị nhưng em nghĩ chi đã và đang cống hiến cho đất nước theo cách của chị.

  13. Nhận xét hơi ngoài lề nhưng cũng muốn com!Chị rất kiêu ngạo và hơi bảo thủ nhưng chị có đủ tư cách làm thế :-j tốt nhất ai đó có ý định nêu lên ý kiến của mình thì nên tránh chị ra vì họ sẽ ít khi nhận được sự đồng tình hoàn toàn😀 Nói thế nào đi chăng nữa thì chị cũng là người yêu nước chứ ko phải như cái Subject “gây shock” kia.That’s all!

  14. DD: 0912626171 Tháng Mười 8, 2007 lúc 2:57 sáng Reply

    Bạn là nhà báo??? Đành rằng mỗi người có cách iu nước riêng. Hi vọng đoạn cuối bài viết này bạn sẽ đề cập đến mặt fải của một vấn đề bạn nhớ.
    “Người với người sống để iu nhau”
    Thành thật xin lỗi! vì chưa đc fép của bạn. Chúc bạn hạnh phúc

  15. MT Tháng Mười 9, 2007 lúc 1:01 sáng Reply

    Vẫn chưa đc comment hả chi? c viêt đi, sốt ruôt wa. heheh, e “nóng máu” vụ nay từ hôm nọ rùi mà “rình” mãi ko ddc comment. heheh.

  16. ôi phù du Tháng Mười 9, 2007 lúc 5:21 sáng Reply

    Bố khỉ… người ta đã bảo đừng comment… các bác cứ vào comment nhặng xị.., rồi bảo chưa comment được hả??? Bố khỉ… cả mình…😀😀😀😀 Đợi xong rùi comment…😀😀😀😀 sis Hạ hơ…

  17. Công nhân Tháng Mười 9, 2007 lúc 9:01 sáng Reply

    Chị hoàn thành nốt đi để em còn comment chứ !😀

  18. ¤ Robbey® ¤ Tháng Mười 9, 2007 lúc 9:27 sáng Reply

    Em cũng đang chờ đọc tiếp ạ.

  19. S7EVEN Tháng Mười 11, 2007 lúc 2:27 sáng Reply

    Rất đồng tình với chị. Cảm ơn chị đã hệ thống giúp tôi những suy nghĩ còn đang rời rạc!

    Đôi khi người ta chỉ chạy theo đám đông…

  20. Blue Silk Tháng Mười 11, 2007 lúc 11:27 sáng Reply

    Từ thiện nhấn mạnh “của cho không bằng cách cho”
    Bố thí = ban ơn của kẻ cho mình đứng ở trên !

  21. EmXinhXinhDaTinh Tháng Mười 25, 2007 lúc 2:16 sáng Reply

    Ko chờ chị T.Hạ phải viết xong mình cũng có ý kiến với các bạn đọc trước! Mặc dù mình ko đọc bài viết (1) vì đã Error, nhưng mình cho rằng đằng sau cái chữ GÁNH NẶNG (cho xh) là cả một bức tường vững trãi( có thể ví như Vạn Lý Trường Thành của TQ) đề 2 chữ TỆ NẠN !!! Đó là điều nhức nhối của mọi vấn đề…Hiện giờ Hình Phạt Tử Hình Với Tội Tham Ô, Nhận Hối Lộ còn đang được hủy bỏ!

  22. Hws_Ry Tháng Mười Một 12, 2007 lúc 1:40 sáng Reply

    Chưa viết xong miễn comments, cảm ơn.)

  23. nguyenvietdung Tháng Mười Một 3, 2010 lúc 1:23 sáng Reply

    Sống để làm gì?… Để học.
    Học để làm gì?… Để đứng trên mọi người.
    Đứng trên mọi người để làm gì?… Đề giúp người khác đứng trên mình.
    Đừng vội trách móc những người kém hơn mình, hãy giúp họ đứng lên bằng mình.

Gửi phản hồi

