Xay nha 40 ty cho con gai lam cua hoi mon

 

 

—-

Image

 

Tin tuc tu blog Phong Anh – tac gia bai viet

Attn : S O L E I L W A V E

 

Xây nhà 40 tỉ làm của hồi môn cho con gái…

 

Cả thành phố Vinh đang xôn xao lên về một căn nhà tư nhân. Xây toàn bằng gỗ, ” đúng mẫu nhà Hòa Thân bên Trung Quốc”, trị  giá 40 tỉ và xây để… làm hồi môn cho con gái. Thực hư thế nào, tôi đã chụp mấy kiểu ảnh đây để mọi người mục kích.

 

Image

 

Địa chỉ: cuối đường 32 cắt đường xuống Cửa lò, Gần nhà thờ xã Nghi Phú. Tôi không nhớ rõ địa chỉ nhưng các bạn cứ theo đường từ Vinh xuống cửa lò nhìn sang tay phải là sẽ thấy ngôi nhà nhô mái ngói lên. Thực ra cách hay nhất là hỏi, dân Vinh ai cũng biết…wub.gif

 

Image

 

Bức tường bao quanh cao khoảng  gần 4 mét (hãy nhìn người đứng gần bờ tường và so sánh), dát toàn đá trắng được nghiền tròn. Tường có mái lượn sóng đúng kiểu trung quốc. Giá của bức tường là 2 tỉ VNĐ. (2000.000.000 VNĐ) 

 Ngôi nhà đang trong thời gian xây dựng (6 năm, nay đã được 4) tuy nhiên nó đã giúp cho nhiều hộ gia đình xung quanh có thêm thu nhập nhờ trông xe. Ngày nào cũng có hàng đoàn khách đến thăm quan. Vì thế ngay các lối vào xóm họ đã viết chữ khá to: ” Lối vào nhà gỗ Hòa Thân”. Bạn chỉ cần đi dọc đường xuống Cửa lò nhìn vào mấy cái ngõ thể nào cũng thấy. Việc làm ăn của họ xem ra khá phát đạt vì đến 6 h chiều chủ nhật mà vẫn có nhiều người muốn vào xem.

 

Image

 

Đây là khu lán trại và tập kết vật liệu của thợ. Khuôn viên ngôi nhà khoảng 3000 mét vuông.


Chủ nhân của ngôi nhà khủng long này là ai? Tại sao lại gọi là nhà Hòa Thân? Những thông số kĩ thuật của ngôi nhà này đã khiến tất cả thợ xây, thợ mộc, các loại thợ cả nước phải lắc đầu lè lưỡi, sự thật thế nào mời các bạn theo dõi trong phần sau…

“Công trình đang trong giai đoạn thi công, quí khách đến thăm quan chú ý tai nạn gia đình không chịu trách nhiệm” Đó là lời lưu ý gia chủ đã phải dán ở cửa vào để khách đến thăm quan cẩn thận.



Thiết nghĩ trứớc khi đi sâu vào tìm hiểu ngôi nhà, chúng ta cũng nên tìm hiểu một chút về người chủ của nó. Chúng tôi không có dịp gặp ông ta. Nhưng nghe dân vinh nói ông ta tên là Lê Đình Cường (Cường Thọ) sinh năm 1965, dân gốc đô lương. Xung quanh vị đại gia này còn lắm điều bí mật, chỉ biết ông ta kinh doanh gỗ, có người lại nói ông ta là “trùm” gỗ của miền trung, thậm chí lại có người quả quyết “tay này làm ăn bất chính”


Về việc tại sao ông Cường cho xây ngôi nhà, có nhiều ý kiến. Nhưng tựu chung có hai ý kiến lớn:


+ Xây nhà làm hồi môn cho con gái (bé này đang học lớp 9, hồi môn to như vậy không biết dung nhan ra sao)


+ Làm lăng, sau này chết chôn luôn ở đấy, lưu danh thiên cổ.


Tuy nhiên tôi vì không đủ thông tin nên không dám nói càn. Cho nên cho quí vị trăm nghe không bằng một thấy.

 

Image


 

Image

 

Đây là tiền đường (sảnh chính)của ngôi nhà. Diện tích 23*17=391 mét vuông. Quay về hướng nam, với 49 cột.

 

Image

 

Đây là những hàng cột ở mặt tiền. Căn tiền sảnh làm toàn bằng gỗ đinh hương và trắc, trong đó đinh hưong chiếm 90%( đinh hương là loại gỗ cực tốt, đứng đầu đinh lim sến táu). Theo lời đồn, chủ nhân đã mua về 500-600 mét khối gỗ (đinh hương 20triệu/mét khối)Như vậy sơ sơ số tiền gỗ đã là 10 tỉ. Tuy nhiên phải nói rằng có tiền chưa chắc đã mua được nhiều gỗ như vậy. Vấn đề là hiện nay mua được gỗ đinh hương tốt đã chảy nước mắt ra rồi, tìm đâu ra 500-600 mét khối? Người ta lại cho rằng, Cường đại gia đã tích cóp nhiều năm trong nghề kinh doanh gỗ. Có nguồn tin cho biết, ông Cường lùng mua gỗ trên rừng lào đem về và ông ta đã mua cả một cánh rừng bên Indonesia. Chưa có gì kiểm chứng rõ ràng những điều trên. Chỉ biết nhiều tay buôn gỗ sừng sỏ, những cánh thạo thị trường của cả nước đều phải tròn mắt.Riêng cái công “sưu tập” 500-600 mét khối gỗ thôi đã khủng” lắm rồi.

 

Image

 

Tôi chụp đây một thanh niên đứng cạnh cây cột để quí vị tiện so sánh. Những cây cột này không to bằng cột Văn miếu nhưng chắc chắn là đẹp và thanh hơn. Ở Việt Nam nó chỉ kém cung đình Huế mà thôi. Cột con cũng phải cao 5 mét, đường kính 47cm, cột cái cao đến 9m3 đường kính 51cm.

 

Image

 

Đầu hồi của căn nhà.

Để làm căn nhà này ông Cường đã phải sang Trung Quốc tìm mẫu. Ông đã đến Thiên An Môn nổi tiếng thế giới, Vạn lí trường thành kì quan. Nhưng ông đều không ưng. Cái thì ông Cường cho là xấu, không thích hợp, cái thì ông cho là toàn đá là đá không dính dáng gì đến chuyên môn của ông. Cuối cùng ông chọn phủ của Đại gian thần Hòa Thân làm mẫu để xây nhà cho mình. Hòa thân là vị đại gia ăn cả quốc khố nhà thanh nên lẽ dĩ nhiên nhà của ông ta đẹp xứng đáng làm mẫu. Ông Cường đã thuê một công trình sư người Trung quốc sang vẽ lại kiểu làm “nhạc truởng” cho việc xây nhà của mình.Và vị nhạc trưởng nọ đã không làm phụ lòng ông.

 

Image

Image

 

Tất cả mái ngói, đồ trang trí bằng sứ trên thân ngôi nhà, ông Cường đều đặt làm bên trung quốc. Xin nói thêm, đây là những viên ngói đúng phong cách đời Thanh, có kích cỡ đặc biệt được làm riêng sao cho tương thích với số đo cơ thể gia chủ (cả ngôi nhà đều được thiết kế tính toán sao cho hợp với gia chủ). Cũng vì không tính toán đén yếu tố này khi lập lò nung ngói cho Văn miếu quốc tử giám nên người ta đã phải vứt đi mấy vạn viên ngói. Tức là, ngói nung xong thì lợp không vừa mái.

 

Image

 

Image

 

Image

 

Image

 

Còn đây là đầu đao trên mái.Cái này dài khỏang năm mét và là sứ nung liền một khối.
Nói đến ngôi nhà thì không thể không nói đến lực lượng hùng hậu nhân công xây nên nó.
Không rõ số lượng người xây nhưng không thể dưới một trăm, tôi không có thông kê chính xac nhưng nghe được hai chuyện như sau:
+ Tiền công cửu vạn vác đá cho thợ xây làm là 40 triệu.
+ Riêng số thợ đục chạm họa tiết thôi cũng nhiều ngang với một xưởng thủ công mĩ nghệ lớn

 

Image

 

Image

 

Những người thợ này đã ngồi đục chạm như vậy suốt 4 năm và còn hai năm nữa công việc của họ mới hoàn thành



Đây là một đoàn thợ ở Bắc Ninh được thuê vào chạm. Điều đặc biệt đây đều là những tay thợ có tuổi đời rất trẻ song tay nghề của họ cực cao.


Mỗi người thợ sẽ có một phần việc riêng. Trước mặt họ là một cuốn sách photocopy các họa tiết của nhà Hòa thân. Trên tai họ luôn gài một cây bút chì. Vẽ đến đâu đục luôn đến đấy. Nét đục chạm của họ được đánh giá là “lộng”, đẹp, tóm lại là “khủng”.


Đây là sản phẩm của họ….

 

Image

 

Bát tiên ( tám vị tiên)

 

Image

 

Tích lã vọng câu cá

 

Image


 

Thực ra mà nói chúng ta cũng phải cám ơn vị đại gia này, giống như con cháu người Tàu bây giờ cám ơn vua Tần đã cho xây Vạn Lý Trường Thành từ cách đây mấy ngàn năm để giờ trở thành biểu tượng của Trung Hoa, mặc dù vua Tần cực kỳ độc ác và dã man thuộc hàng ngoại hạng của những ông Hoàng bên Tàu, nhưng mà có độc ác thế thì mới có cái đẹp để đời sau chiêm ngưỡng…

 

Rất tiếc do dung lượng máy hơi ít nên tôi không thể truyền tải hết các nét chạm đến qúy vị bạn đọc.


Hôm nay mệt quá. Blog này tôi làm ảnh là chính. Thực ra còn rất nhiều thông tin nhưng mệt quá rồi. Bạn nào thích nghe thì nhớ bình luận cho tôi nhé.
À quên cô bé đó đang học tại vinh, anh nào muốn có 40 tỉ cứ về vinh chỗ cuối đường 32 mà trồng cây si nhé. Tuy nhiên 40 tỉ đôi khi phải trả giá khá đắt đấy, khi tôi post bài này lên thì đã có hàng trăm thanh tú ngấp nghé rồi. Giờ đây Nghệ An đã có thêm một địa điểm du lịch mới. Cảm ơn đã đọc bài này ….

 

Image

 

 

 

23 thoughts on “Xay nha 40 ty cho con gai lam cua hoi mon

  1. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 24, 2006 lúc 7:13 sáng Reply

    Co ban noi “uoc gi ong chu nay trich 1 ty trong ngoi nha de giup do dong bao mien Trung…”🙂

  2. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 24, 2006 lúc 8:03 sáng Reply

    Day chi la mot “cong trinh gia dinh” thoi ma, vi the no khong mang tinh ap dat. Day la quyen tu do, co tien thi xay han White House ma o thi suong hon, nhi. O Dai Loan co ong troc phu da xay roi day thoi😀

    Cam on vi da co y kien.

    Chuc vui ve

  3. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 24, 2006 lúc 9:13 sáng Reply

    Xin cam on anh Khoi da cung cap thong tin.

    vi ly do khong biet tac gia va cac blog cung khong ghi tac gia nen chi biet credit lai cho nguoi ma minh lay thong tin tu do. Toi se mau chong chinh sua thong tin kip thoi de bao ve quyen loi cho tac gia Phong Anh.

    Cam on rat nhieu.

  4. Gatgu Tháng Mười 25, 2006 lúc 3:10 sáng Reply

    He he, nhỏ này cũng bon chen post bài này lên hả? Bữa nào post hình nhà Xù lên quảng cáo dùm coi😉

  5. Tạ Minh Châu's Blog Tháng Mười 25, 2006 lúc 7:51 sáng Reply

    Ngôi nhà to và đẹp thật nhưng không hiểu sao mình …không thích lắm! hehe…Không biết có phải vì…phí quá so với thời buổi còn quá nhiều người nghèo khó hay là gì gì…!!!

    Tuy nhiên, nếu như người dân lao động có thêm công ăn việc làm và chính quyền địa phương nhờ đó mà phát triển du lịch thì cũng là một vấn đề đáng quan tâm! ;>

    Chúc vui!

  6. Arcadian Tháng Mười 25, 2006 lúc 8:34 sáng Reply

    Cám ơn ViệtNamQuêHương tôi đã post bài này mang thông tin hay đến mọi người! Một công trình nhà ở cực kỳ quy mô ở VN! Chuyện chi phí lớn để xây dựng công trình, thì có lẽ, đó là tự do cá nhân rồi. Chỉ có mỗi điều, đã đầu tư một số tiền không nhỏ, thì mong, khi hòan thành, đấy sẽ là một công trình đẹp, chí ít, cũng là để mọi người gần xa thưởng lãm, thế là cũng hữu ích cho nhiều người rồi. Việc xem có giống “mẫu nhà Hòa Thân” ko,để Arcadian sẽ lật sách xem lại sau(cái này học LịchSửKiếnTrúc rồi mà không nhớ rõ lắm, nên chưa dám “phát biểu”)!

  7. Ng Phan Huy Khoi Tháng Mười 25, 2006 lúc 8:46 sáng Reply

    Mình xin phép cung cấp thông tin: Mình biết rõ tác giả của bài viết này, đây là bài viết của em Nguyễn Phong Anh, sinh viên năm thứ hai Khoa Báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, các bạn xem bản gốc tại đây http://360.yahoo.com/profile-Cd9UbV0lab.N5bHBJ9og66CbzRKphRdIs7FW9H15Ig–?cq=1

    Người thanh niên xuất hiện nhiều trong ảnh là anh Quang, anh họ của Phong Anh.

  8. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 25, 2006 lúc 11:18 sáng Reply

    hehe, hình đâu, đưa đây😀

  9. ¤ Robbey® ¤ Tháng Mười 25, 2006 lúc 12:21 chiều Reply

    Co biet chuyen nay hom qua, hoanh trang that.

  10. UFO Tháng Mười 26, 2006 lúc 6:45 sáng Reply

    Căn nhà có giá trị nhất định về mặt đa dạng kiến trúc.
    Ủng hộ ý tưởng dám xây, dám ở, dám để dành cho mai sau.

  11. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 26, 2006 lúc 9:00 sáng Reply

    🙂

    yes, it is.

    Thanks 4 yr comment.

  12. Hoài Tâm Tháng Mười 27, 2006 lúc 9:38 sáng Reply

    Nhìn căn nhà hoành tráng thật, nhưng tôi lại ko thích. Đơn giản thứ nhất là kiến trúc của Trung Quốc, ko phải của Việt Nam. Thứ 2 chi phí bỏ ra để làm căn nhà này quá hoang phí. Nếu xây được 1 bệnh viện, 1 ngôi trường, 1 cây cầu bắc qua sông cho các em nhỏ của chúng ta có lẽ tôi sẽ hoan nghênh 2 tay 2 chân. Biết là tự do cá nhân, nhưng tôi vẫn thấy xót xa.

  13. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 27, 2006 lúc 11:09 sáng Reply

    Cám ơn sự góp ý của các bạn!

  14. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 27, 2006 lúc 11:10 sáng Reply

    Nếu tôi có tiền, chắc chắn người đầu tiên tôi nghĩ đến sẽ…chính là tôi và những người thân, thứ đến mới là làm công quả🙂

  15. Tatchan Tháng Mười 28, 2006 lúc 9:36 sáng Reply

    Mơ ước thật😛. Nhưng cô bé ấy còn nhỏ quá mà có của hồi môn lớn thế thì cuộc sống sau này chắc không còn bình thường như các bạn đồng trang lứa😐

  16. UFO Tháng Mười 28, 2006 lúc 9:58 sáng Reply

    mượn đất của Bạn VN tí:
    @ bạn HoaiTam:
    * Nhìn căn nhà hoành tráng thật, nhưng tôi lại ko thích. Đơn giản thứ nhất là kiến trúc của Trung Quốc, ko phải của Việt Nam.
    ==> Thích hay không là quyền của bạn, dĩ nhiên, tôi chỉ lan man chút thế này.
    – Bạn nói vì nó là kiến trúc của trung quốc nên bạn không thích, vậy bạn đang ở trong căn nhà có kiến trúc thuần việt à? tôi không tin. Chả có căn nhà nào thuần việt cả, kể cả nhà 3 gian hai chái, nhà Rường Huế, Nhà Rông tây nguyên giờ đây cũng đã lai tạp nhiều, đó là kết quả tất yếu của cái gọi là giao thoa văn hóa và hội nhập.
    Thêm nữa, nói như bạn thì bạn đừng dùng cái xe máy vì nó không phải của việt nam mà là của Nhật, đừng dùng ĐTDD NOKIA vì nó của Phần lan…vv.

    Có lẽ bạn không thích vì bạn không có khả năng để làm, đơn giản thế thôi. Thử nghĩ xem, đột nhiên bạn có thật nhiều tiền, bạn sẽ làm gì trước tiên? Xây cầu chắc? Tôi không tin!
    Mà đó là mới nói tiền từ trên trời rơi xuống, còn nếu tiền của chính bạn làm ra thì bạn sẽ chi tiêu thế nào? Xây trường chắc? Tôi không tin!

    ** Thứ 2 chi phí bỏ ra để làm căn nhà này quá hoang phí. Nếu xây được 1 bệnh viện, 1 ngôi trường, 1 cây cầu bắc qua sông cho các em nhỏ của chúng ta có lẽ tôi sẽ hoan nghênh 2 tay 2 chân.
    ==> bạn định nghĩa thế nào là hoang phí. Tiền đầu tư được sử dụng hết, và đúng mục đích ban đầu của chủ dầu tư thì sao gọi là hoang phí? Nó có rò rỉ đi đâu đâu, có sai mục đích đâu? Nó có phải là dành cho ăn chơi xa xỉ đâu mà hoang với chả phí.
    Còn chuyện xây trường xây cầu thì sao không túm mấy ông ăn chơi tiền tỉ do tham những, ăn cắp công quĩ ra mà làm, không cạo mấy ông bộ trưởng được hóa giá nhà hàng mấy ngàn cây vàng ra xây cho dân nhờ. Hay là bạn bỏ tiền ra xây đi, tôi cũng ủng hộ bạn 2 chân 2 tay luôn.

    Túm lại, tôi thấy người ta thường không dám bỏ tiền túi mình ra làm chuyện công ích nhưng cứ nhè vào chuyện tiêu tiền của người khác mà phê phán. not fair.

    Sorry VN vì comment này ở đây.
    Sorry HoaiTam vì những điều bức xúc tôi nói ở trên không hoàn toàn do bạn, mà những điều này tôi đã bực từ trước, đã sẵn trong lòng từ lâu, bạn chỉ là cái cớ cuối cùng khiến tôi buột miệng nói ra thôi.
    Vô cùng xin lỗi bạn.

  17. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười 29, 2006 lúc 3:19 sáng Reply

    Mình cũng không biết tuổi của cô bé này, lỡ “cô bé” ý là U-30 thì chắc cũng đủ để nhận của hồi môn to như thế đấy nhỉ😛

    Thanks 4 comment

  18. Hoài Tâm Tháng Mười Một 1, 2006 lúc 8:04 sáng Reply

    @Ufo: Chào bạn, tôi cảm ơn bạn đã chân thành góp ý với tôi, nhưng tôi cũng muốn nói 1 chút về suy nghĩ của tôi.
    Thứ 1: Tôi không thích căn nhà này, bởi vì đó không phải là kiến trúc VN, bạn phản đối cho đó là quyền cá nhân, tôi đồng ý. Nhưng tôi không thích là không thích, đó quyền cá nhân của tôi. Và tôi cũng có quyền nói lên ý kiến của mình. Sở dĩ tôi không thích là vì: Nếu như căn nhà có tầm vóc lớn như thế, nếu xây theo kiến trúc VN thì quá tuyệt, còn nếu chủ nhân theo kiến trúc Trung quốc mà họ thích tôi cũng đâu phản đối. Tôi chỉ không thích mà thôi. Vả lại căn nhà của Hòa Thân được xây dựng từ tiền ăn hối lộ, bóc lột dân chúng, nó nguy nga hơn cả cung vua thì cũng đủ hiểu. Nó có phảI là niềm tự hào của nhân dân Trung quốc hay không ?
    Thứ 2: Tôi nói số tiền bỏ ra quá hoang phí, nếu để xây trường học, cầu đường cho trẻ em thì tốt hơn. Đó là suy nghĩ của tôi, và tôi vẫn giữ ý định đó. Bạn đừng nghĩ rằng ngườI bỏ tiền ra làm từ thiện thì ít mà nói thì nhiều, thế thì bạn nên xem lại các thông tin từ báo chí. Có rất nhiều , rất nhiều ngườI dân VN mình không quản đường sá xa xôi, đến thăm viếng và ủng hộ từ thiện cho nhân dân mình khi gặp thiên tai, bảo lut. Nhiều trẻ em hiện nay vẫn phảI đi học ca 3 vì không có đủ trường học. Nhiều em đi học mà không có cầu qua sông, phảI đi đò để khi bị lật thì phảI mất mạng. Đó là những trường hợp mà báo chí nói đến nhiều và rất mong lòng hảo tâm của các nhà từ thiện. Mà đất nước mình, ngườI có lòng từ thiện không hiếm. Nếu bạn thấy được cảnh 1 bé trai chỉ mớI 8 tuổI, đã đập ống heo của mình, lấy tòan bộ số tiền để dành mà ba mẹ cho để ủng hộ cho nhân dân mình khi gặp hoạn nạn. Bạn mớI hiểu được vì sao tôi thấy xót và hoang phí. Đúng là số tiền đó của họ, họ có quyền sử dụng đồng tiền họ làm ra. Còn tôi, tôi chỉ nói lên ý kiến và suy nghĩ của tôi.
    Bạn phản đốI vì bạn muốn mọI ngườI có quyền tự do, muốn làm theo ý mình. Bạn muốn nhà nước lôi mấy quan chức ăn hốI lộ ra để lấy tiền xây trường, xây cầu cho dân, Bạn nói đúng, Nhưng nếu bạn vạch mặt và lôi ra hết mấy ông quan tham đó thì tôi hoan hô bạn 2 tay 2 chân. Tôi cũng là 1 ngườI lao động , tôi quý trọng công sức và đồng lương tôi nhận được, tuy tôi không đủ khả năng xây nhà, xây cầu, nhưng tôi không tiêc bỏ 1 phần công sức và tiền bạc của mình để ủng hộ ngườI dân của mình khi gặp hoạn nạn.
    Bạn bực mình vì bất cứ chuyện gì, bạn có thể lên tiếng, nhưng đừng nói vớI cách chế giễu suy nghĩ của ngườI khác thì cám ơn bạn nhiều.

  19. GAV Tháng Mười Một 1, 2006 lúc 9:01 sáng Reply

    Đồng ý với UFO.
    Tui theo chủ nghĩa pháp quyền, nên người ta được làm tất cả những gì mà pháp luật ko cấm.
    Xây nhà là việc của người ta, mình cũng không cần quá quan tâm.
    Còn nếu nói là tiền dùng lãng phí thì tôi không cho là như vậy.
    Thứ nhất, tiền dùng đúng mục đích, không thất thoát.
    Thứ hai, các bạn ở nước ngoài đều công nhận rằng các thành phố lớn của họ rất đẹp. Vậy xin hỏi các công trình đó đều là sở hữu toàn xã hội sao? Không, nó cũng là sở hữu cá nhân đó. Vậy có gì là xấu khi 1 người xây 1 ngôi nhà đẹp, làm đất nước mình đẹp lên.
    Thứ ba, nếu nhà nước bỏ tiền ra xây 1 ngôi nhà hoành tráng cỡ như vậy thì tôi tìn tiền đầu tư ko chỉ là 40 tỉ đâu. Đây là tiền của người ta, người ta biết cách tiết kiệm. Còn các bác nhà mình tiêu tiền chùa mới gọi là lãng phí.
    Tuy nhiên, đối với chủ nhân căn nhà cũng có việc phải bàn. Nếu là tiền hợp pháp, đã đóng thuế thu nhập cao, thì chẳng có gì đáng nói. Nhưng nếu ko thì không thể chấp nhận được.

  20. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười Một 1, 2006 lúc 9:04 sáng Reply

    Cảm ơn bạn HoaiTam đã góp ý🙂

  21. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười Một 1, 2006 lúc 12:31 chiều Reply

    Cám ơn sự chia sẻ của bạn

  22. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Mười Một 2, 2006 lúc 2:07 sáng Reply

    Ban cu tu nhien, chia se quan diem la mot trong nhung viec nen lam. ^^

  23. Hoài Tâm Tháng Mười Một 2, 2006 lúc 12:22 chiều Reply

    Chiem dung dat cua ban nhieu qua, thong cam nhe ban.

Gửi phản hồi

