“Toi la Nguoi Viet Nam”

 

Image

 

Dien dan “Toi la nguoi Viet Nam”

“Có những điều đôi khi chúng ta không cảm nhận được bởi vì nó nằm trong chính bản chất con người chúng ta. Chúng ta yêu đất nước VN như một điều tự nhiên, sinh ra đã là vậy. Nhưng khi bạn phải đối mặt với những điều bạn phải suy nghĩ thì bạn mới biết lòng tự trọng và tình yêu của mình lớn như thế nào khi mang trên người hai tiếng VN” – Nam Viet.

 

Image

 

“Tôi không biết nhiều về chiến tranh, nhưng tôi hiểu nhiều về hậu quả của nó. Tôi không thích người ta nhắc đến VN với những cụm từ như “Vietnam war”. đó là chuyện của quá khứ. Tôi muốn thế giới gọi nước tôi đơn giản bằng hai từ Viet Nam.
 
Là người Viet Nam, tôi cảm thấy xấu hổ khi không thể giúp một người bạn nước ngoài xác định Lê Thánh Tôn và Lê Thánh Tông là tên của một hay hai vị vua khác nhau. Tôi đã ăn thử nhiều món ăn nước ngoài, nhưng tôi vẫn thích ăn đồ ăn Viet Nam hơn, vì món nào cũng ăn kèm với rau (tôi nghĩ không nước nào trên thế giới sử dụng nhiều rau trong bữa ăn như ở VN).
 
Tôi là người VN từ trong cái tên của mình, có lót chữ Thị. Đó là tên lót của nhiều phụ nữ VN. Đó là nét độc đáo trong cách đặt tên của người VN. Chữ Thị làm cho tên của tôi dài dòng hơn, nhưng nhờ nó mà những người chưa gặp mặt sẽ biết ngay tôi là phái nữ”.
 
(Trích bài viết của Nguyễn Thị Thanh Trúc)
 
 
Image
 
 
Toi yeu Viet Nam vi do la mot phan tam hon Toi.
 
 

15 thoughts on ““Toi la Nguoi Viet Nam”

  1. pKt Tháng Chín 6, 2006 lúc 7:48 sáng Reply

    Theo như lời của bác Trần Văn Khê thì không có nước nào trên thế giới ăn rau sống như VN trong các bữa ăn chứ không phải là “sử dụng ít” :)! Đây là 1 trong những nét riêng biệt trong văn hóa ẩm thực của người Việt chúng ta đó.

  2. pKt Tháng Chín 6, 2006 lúc 12:00 chiều Reply

    Ah. người ta định nghĩa rau sống là rau gồm nhiều thứ: dấp cá, rau muống bào, xà lách, bắp chuối non, húng quế, tía tô… nhiều lắm… nói chung ra chợ người ta gọi là rau gém đó. Cái này thì không nước nào ăn trong bữa cơm hết. Thông tin này tớ biết được do bác GS Trần Văn Khê nói trên TV đó :D!

  3. TStyle Moon ® Tháng Chín 6, 2006 lúc 12:47 chiều Reply

    Cái gì? Xí nha, xà lách có gọi là rau sống không? Nếu có thì bọn Mỹ tòan ăn rau sống không, còn không thèm rửa trước khi ăn luôn, VN trước khi ăn còn rửa sạch sẽ, có điều tại…nước bẩn, rửa ko sạch😀

  4. TStyle Moon ® Tháng Chín 8, 2006 lúc 1:58 sáng Reply

    Tớ thì chẳng biết rau sống là gồm những gì?? Chỉ biết rau chưa luộc thì là rau sống. Còn nói về bữa ăn thì bữa nào cũng là bữa ăn mà, nước mình đến bữa ăn cơm, nước người đến bữa ăn thịt. Mình ăn cơm với rau (không biết rau sống ăn với cơm là món gì vậy? mình từ lúc oe oe đến giờ chưa biết cái món “cơm rau sống” bao giờ), thì người ta ăn thịt với salat (salat là nhiều thứ rau lắm chứ không phải chỉ có mấy lá xà lách), mà salat thì có luộc chín bao giờ đâu. Cho nên túm lại là mình ứ đồng ý quan điểm với Giáo sư Khê. hì

  5. Jane Tháng Chín 8, 2006 lúc 4:25 sáng Reply

    Nhầm rồi, salad có nấu nướng đấy ạ, kì công là đằng khác. Salad Việt mới đặc trưng vì nó làm theo kiểu nộm thôi. Còn về việc ăn cơm với rau ghém thì em thấy chú Pham Ky Khanh đúng rồi. Chắc chị Moon River chưa bao giờ đc ăn rau ghém chấm nước canh cá hoặc nước cà chua thịt rồi. Đáng tiếc quá. Moreover, em đính chính, nước Việt Nam hay nước ở đâu đi chăng nữa thì cũng có vùng sạch vùng bẩn nhé. Ko nên vơ đũa cả nắm như thế. Nói thế là sai rồi!!!!!!! X(

  6. TStyle Moon ® Tháng Chín 9, 2006 lúc 1:58 sáng Reply

    Ớ, tớ cũng biết là ở đâu cũng có sạch có bẩn chứ, có ai vơ đũa cả nắm đâu, sạch bẩn cũng chẳng quan trọng, miễn ăn không bị đau bụng là được.😀

    Theo mình biết thì salad trước khi ăn người ta (Mỹ) …không rửa, vì nó đã được phun một loại thuốc giữ tươi gì đó trước khi cấp đông, vì thế khi lấy ra ăn là …ăn luôn chứ không rửa gì ráo. Vậy mà không hiểu sao không có đứa nào bị đau bụng🙂

    híhí, bạn pkt trẻ thế kia mà bị em Jean gọi bằng “chú”, cẩn thận bị “giận” à nhe.😀

    Nice weekend

  7. pKt Tháng Chín 11, 2006 lúc 6:03 sáng Reply

    Lâu wá không vào blog được nên không bít có em gọi mình bằng “chú”, ack..ack.. chắc tại thấy photo của mình “già” quá :D!

    Tớ xin nói lại 1 lần nữa là cái rau sống ở VN mình nó khác với các nước, không phải rau xanh chưa nấu chính thì gọi là rau sống đâu nhe Moon. Mà ở VN mình chẳng có ai ăn rau sống mà lại đi luộc cho chín lên cả, chỉ có luộc rau: bắp cải, cải ngọt…thôi.

    Tớ vẫn tin rằng bác Khê nói đúng: không nước nào ăn rau sống trong bữa ăn như VN cả===> VN no 1!

  8. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Chín 11, 2006 lúc 12:46 chiều Reply

    hehe, ơ hay, cái “chú” này… người nước ngòai người ta ít ăn cơm nhưng khi ăn cũng gọi là “bữa ăn” chứ gọi là gì? Cho nên là người ta ăn salad (thành phần chính của salad là kiểu rau xà lách ở nhà ý) nhưng mà họ cũng ăn cả bắp cải nữa, mà cái này sống nhăn, không thèm rửa luôn, cái này tớ biết rõ nhất, hé hé.

    Nói chung là ở đâu người ta cũng sống nhờ rau, nhở, nhưng ăn sống hay nấu chín thì cũng tùy người, tùy món.😀

  9. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Chín 16, 2006 lúc 11:30 sáng Reply

    Maybe

  10. UFO Tháng Chín 17, 2006 lúc 10:28 sáng Reply

    sao các bạn “chí chóe” nhau thế.
    ai cũng có cái lý của mình.
    theo anh thì danh từ “rau sống” ở việt nam có cái đặc thù riêng không lẫn lộn với đâu được vì nó là tập hợp của rất nhiều loại rau chưa qua chế biến nhiệt như sà lách, giá sống, rau muống bào, dưa leo, cà chua …và bao gồm cả rau thơm như húng cây, húng quế, thì là, dấp cá, ngò gai, tía tô, rau răm…đó là chưa kể đến món đặc sản bánh tráng phơi sương cuốn thịt heo luộc chấm mắm nêm ở trảng bàng tây ninh, ăn kèm với hơn 50 loại rau, lá , hoa , củ , quả, rễ , thân …không tên khác nhau nữa. Nghệ thuật ẩm thực này có lẽ (maybe)chỉ có ở việt nam (vì chưa có điều kiện tiếp cận thông tin về ẩm thực của các nước khác nhiều nên không dám khẳng định, chỉ dùng từ maybe).
    Còn ở một số nước khác người ta cũng có dùng rau củ quả tươi chưa qua chế biến nhiệt trong các bữa ăn (nhưng không gọi là “rau sống”)
    Có lẽ sự khác nhau chỉ là cách định nghĩa từ “rau sống” mà thôi còn nước nào chả có dùng rau…sống nhỉ.

    lạm bàn
    lạm bàn

  11. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Chín 21, 2006 lúc 11:37 sáng Reply

    Nice to meet you too ^^

  12. Ly khách Tháng Chín 22, 2006 lúc 11:33 sáng Reply

    Thank you for adding me as your friend. ^-^ Glad to know you. You seem live far from Vietnam. I think it’s nature for a person to be proud of the country she or he was born in. I am

  13. Moon Tháng Một 16, 2007 lúc 8:44 sáng Reply

    O trong cac sieu thi o chau Au toi thay ho ban kha nhieu loai rau (nhung van ko the nao so sanh voi su da dang ve cac chung loai rau o Viet Nam duoc), de y mot chut toi cac khach hang toi sieu thi thi se thay mot dieu rat la la nguoi dan chau Au chi thich an may loai rau xa lach, mot loai rau thom, carot va khoai tay thoi, ra ngoai Res goi mot dia salad (hoi dau ngay ngo cu nghi salad no giong nhu o VN minh) nhung khi thay nguoi phuc vu ban be ra mot dia salad be be voi may cai la xa lach va vai soi gia la thay that vong den tan co, va con chan hon nua khi ho mang cai bill ra de tinh tien nua chu. That dung la chang song o dau tot hon song o Viet Nam ca..😀

  14. Viet Nam Que Huong Toi Tháng Một 17, 2007 lúc 11:08 sáng Reply

    Chắc chắn các loại salad của nước ngoài không thể ngon bằng cách pha trộn của VN. Đặc biệt vô cùng! Ngon gấp nhiều lần các loại dressing🙂

    Cám ơn bạn đã comment

  15. bachlongbff Tháng Chín 26, 2009 lúc 8:15 sáng Reply

    Chào!

    Bài viết của bạn khá hay, nói lên một vài nét riêng của nước Việt Nam của chúng ta. Mình thật sự rất vui khi gặp được người còn nặng lòng với đất nước như bạn trong cuộc sống bộn bề này. =]

    P/S : Góp ý một tí. Mình nghĩ một trong những nét độc đáo nhất của Việt Nam mình là các thanh điệu trong ngôn ngữ. Vì thế, thay vì viết Viet Nam mà hãy viết Việt Nam [cách thuần Việt], hay cứ viết thẳng Vietnam [theo kiểu nước ngoài] nhá. =]

Gửi phản hồi

